Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ?


Nội tiết tố là một phần không thể thiếu đối với phụ nữ. Nó được xem là “linh hồn” của phái đẹp. Vậy nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng như thế nào đối với chị em? Cùng https://noitiettothaydoi.blogspot.com/ tìm lời giải ngay sau đây.

Những sự ảnh hưởng của thay đổi nội tiết đến phụ nữ

Thay đổi nội tiết được hiểu là sự tăng lên hoặc giảm xuống của một hoặc nhiều nội tiết tố nữ khiến trạng thái cân bằng hormone trong cơ thể bị phá vỡ. Từ lúc sinh ra và cho tới khi về già cơ thể chúng ta sẽ trải qua rất nhiều lần thay đổi nội tiết tố. Xem thêm bài viết: Nội tiết tố ở phụ nữ thay đổi như thế nào.
Nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng rất nhiều tới phụ nữ
Chính sự thay đổi này kéo theo một loạt vấn đề về sức khỏe, tâm lý và nhan sắc của chị em. Thậm chí có giai đoạn nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, loãng xương… Cụ thể những ảnh hưởng của thay đổi nội tiết tố nữ đối với chị em qua từng thời kỳ là.

1. Đối với phụ nữ trong một chu kỳ kinh nguyệt. 

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố sẽ thay đổi theo 3 giai đoạn: giai đoạn nang trứng, rụng trứng và hoàng thể. Ở giai đoạn nang trứng nồng độ estrogen tăng, đây cũng là lúc tâm trạng của phụ nữ tốt nhất, da dẻ sáng đẹp. Sau đó vào giai đoạn hoàng thể, khi trứng không được thụ tinh thì hàm lượng estrogen và progesterone đều giảm xuống, lúc này chị em có thể thấy mặt nổi mụn, cơ thể mệt mỏi, đau đầu… sau đó 1 - 2 ngày kinh nguyệt sẽ xuất hiện.

2. Đối với phụ nữ mang thai

Khi có thai, nội tiết tố nữ thay đổi; estrogen và progesterone sẽ tăng lên nhanh chóng cùng với đó là sự thay đổi về hàm lượng và chức năng của một số hormone khác. Điều này nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định cho thai nhi. Sự thay đổi nội tiết tố này ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe của chị em.

3. Đối với phụ nữ sau khi sinh


Nội tiết tố thay đổi sau khi sinh khiến phụ nữ gặp nhiều phiền toái
Nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng thế nào không thể không nhắc tới phụ nữ sau khi sinh. Đây cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của thay đổi nội tiết tố.

Như chúng ta đã biết, khi mang thai nội tiết tố tăng lên nhưng trong vòng 24 giờ sau khi sinh sẽ giảm xuống. Đồng thời, nội tiết tố prolactin - hormone sản xuất sữa mẹ ức chế estrogen khiến cho nồng độ nội tiết này suy giảm. Hậu quả là chị em có thể bị khô hạn, giảm ham muốn, nám sạm da, tâm trạng thất thường...

4. Đối với phụ nữ sau 30

Sau 30, nội tiết tố bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Lúc đầu có thể chị em chưa cảm nhận được điều này nhưng càng về sau hàm lượng nội tiết tố nữ sẽ thay đổi liên tục theo chiều đi xuống. Kéo theo các vấn đề như: nám sạm da, khô hạn, giảm ham muốn, bốc hỏa, kinh nguyệt không đều, tóc xơ rối...
Mức độ ảnh hưởng khi bị thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn này là rất lớn. Nếu không ứng phó kịp thời thì nhan sắc, sức khỏe của chị em sẽ suy giảm nhanh chóng.
Như vậy, sự thay đổi về nội tiết tố ảnh hưởng rất nhiều đến phụ nữ. Do đó, để đảm bảo chất lượng cuộc sống chị em nên tìm cách để cân bằng và ổn định lại nội tiết tố.



EmoticonEmoticon